Một ngày của Đức Gioan Phaolô II


Thư ký riêng của ngài nhớ lại lịch trình làm việc của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng.
Trong một bài phỏng vấn dành riêng, Tổng giám mục Mieczysław Mokrzycki, thư ký riêng của Đức Giáo hoàng, nhớ lại một số chi tiết trong cuộc sống thường ngày của Đức Gioan Phaolô II.

“Tôi thấy những điều mà người khác không thấy được.”

5:00 đến 5:30 – Thức dậy
“Đức Gioan Phaolô thường thức dậy trong khoảng 5:00 đến 5:30. Thường thì ngài ngủ khoảng 6 tiếng rưỡi mỗi đêm. Ngài có đặt đồng hồ báo thức ở đầu giường nhưng tôi không nhớ có bao giờ ngài dùng đến nó. Ngay sau khi thức dậy Đức Giáo Hoàng bắt đầu cầu nguyện rồi ngài đi tắm. “Luôn luôn là tắm nước lạnh, vì ngài nói như thế là lành mạnh hơn.” Tiếp theo Đức Thánh Cha chuẩn bị để đến nhà nguyện, suy niệm và cử hành thánh lễ.”
7:00 – Thánh lễ
“Lúc vào nhà nguyện, trước khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ lấy ra hai tờ giấy có danh sách tên của các nhân viên Vatican. Ngài chậm chậm đọc từng tên, rồi cuối cùng là làm dấu thánh giá trên hai tờ giấy, để chúc lành cho từng nhân viên của Vatican.
Sau thánh lễ ngài vào thư viện ở tầng 3 của dinh thự tông đồ, gặp gỡ nói chuyện ngắn gọn với những người đã tham dự thánh lễ ban sáng với ngài. Khi các vị khách đã ra về, ngài liền trở lại nhà nguyện để cầu nguyện.”
8:15 – Ăn sáng
“Đức Giáo Hoàng bắt đầu làm việc sau bữa ăn sáng. Trên đường từ phòng ăn về phòng của mình, Đức Giáo hoàng lướt qua báo chí trong ngày. Rồi ngài ngồi ở bàn làm việc trong phòng ngủ, đọc các bản văn phụng vụ và suy niệm Kinh Thánh. Sau đó, ngài xem và ký các văn bản. Hai tập hồ sơ lớn được gửi đến hằng ngày, một vào lúc sáng và một vào ban tối.
Các văn bản được sắp xếp gọn gàng. Các tài liệu đang chờ đức giáo hoàng ký, thư tín từ các Hồng y, giám mục và viên chức chính phủ, và còn những lá thư được phủ Quốc vụ Khanh, các trưởng Thánh bộ và văn phòng báo chí chuyển tiếp cho ngài.
Đức Thánh Cha đọc hết tất cả các văn bản này, ngài thêm vào những lời bình luận và ghi chú cho mỗi văn bản. Có thể ngài yêu cầu người đó đến và bàn thảo về một vấn đề nào đó. Còn những văn bản khác đơn giản ngài chỉ viết những ghi chú.”
9:00 – Viết các bài diễn văn, bài giảng
“Sau khi bị gãy tay, Đức Gioan Phaolô không tự mình viết nữa nhưng lại đọc các văn bản mình muốn. Và tôi là người viết lại các văn bản đó. Ngài luôn luôn nói từ trí nhớ và suy nghĩ của mình, không bao giờ dùng đến sách hay các bài viết khoa học, tất cả điều là những suy tư thấy đáo. Những chuyện ngài nói đều chính xác và không cần chỉnh sửa gì.”
11:00 đến 12:30 – Tiếp kiến
“Trước khi tiếp kiến, Đức Thánh Cha ra ban công của Dinh thự Tông đồ và lần chuỗi. Rồi Ngài đến nhà nguyện. Các vị khách được tiếp kiến chờ ngài ở thư viện trong tầng 2. Tiếp kiến xong ngài lại trở về nhà nguyện.”
1:30 chiều – Ăn trưa
“Các vị khách được mời ăn trưa sẽ đến Dinh thự Tông đồ trước 1:30 chiều. Đức Gioan Phaolô chào đón họ, rồi dẫn họ vào nhà nguyện để cầu nguyện trong chốc lát. Và sau khi ăn, ngài cũng mời họ ghé lại nhà nguyện một lần nữa. Khi cha Stanisław Dziwisz tiễn khách ra, Đức Giáo Hoàng lại vào nhà nguyện cầu nguyện.”
3:00 đến 4:30 chiều – Đọc sách
“Chúng tôi có một lịch thế này. Tôi đọc sách cho Đức Giáo Hoàng hôm nay và ngài mai đến phiên xơ Eufrozyna. Đức Giáo hoàng nằm trên giường mắt nhắm hờ để nghe. Ngài không thể nào đọc hết nổi mọi quyển sách mà các cá nhân và những nhà xuất bản gửi đến cho ngài. Bất kỳ khi nào có sách mới được gửi đến, hoặc được tặng trong buổi tiếp kiến ngày thứ tư hàng tuần, ngài liền chia chúng theo nhóm. Một số chuyển đến thư viện, số khác đến văn phòng, và một số nữa để dành cho kỳ nghỉ ở Castel Gandolfo. Và còn dành riêng một chồng sách cho xơ Emilia Ehrlich.
Xơ ấy không phải là nhân viên ở Vatican. Cứ mỗi thứ hai, xơ đến thăm Đức Giáo Hoàng và  giới thiệu cho ngài một vài quyển sách. Họ nói chuyện một hồi. Xơ nêu ra một vài điểm và làm rõ, còn đức giáo hoàng thì hỏi về những chi tiết ngài cần.”
5:00 chiều – Ký các văn bản
Sau giờ đọc sách, Đức Thánh Cha đọc Kinh Chiều. Rồi ngài ký một loạt văn bản khác, khoảng 30 đến 40 văn bản.
6:00 đến 7:30 – Tiếp kiến
Buổi tiếp kiến chiều là dành cho nhóm cộng tác viên của ngài. Thứ Hai và thứ Năm dành cho Quốc vụ Khanh. Thứ Ba tiếp Phụ tá Quốc vụ Khanh. Thứ Tư là tiếp trưởng quan hệ ngoại giao. Ngày thứ Sáu dành cho hồng y  Joseph Ratzinger, trưởng Thánh bộ Giáo Lý Đức Tin. Các ngày Chủ nhật dành để tiếp các đoàn giám mục.
7:30 tối – Ăn tối
9:00 đến 10:30 tối – Đọc sách
“Đức Thánh Cha nghe chúng tôi đọc sách với nhiều chủ đề từ văn học, lịch sử đến thần học và giáo lý. Những khi đọc sách về giáo lý, ngài thường bảo, “Chúng ta chuyển sang chương tiếp nào.” Rồi khi tôi bắt đầu đọc chương tiếp, ngài lại tiếp tục nói, “Chương này cha biết rồi, chuyển sang chương tiếp nào.” Tôi cho là ngài còn biết rõ hơn các tác giả viết quyển sách đó, và thường ngài không thấy có gì mới lạ trong những đoạn văn đó.”
10:30  – Cầu nguyện
“Theo truyền thống của Ba Lan, Đức Gioan Phaolô hát bài thánh ca ngắn kính Đức Mẹ Czestochowa vào cuối ngày. Bài hát này có tên là “Lời kêu cầu của Jasna Gora,” được Đức Gioan Phaolô phổ biến trên toàn thế giới vào những ngày Giới trẻ Thế giới. Bài hát này xin đức mẹ chuyển cầu, “Lạy Mẹ Maria, nữ hoàng của Ba Lan, con ở bên Mẹ, con nhớ, con dõi theo Mẹ.”
Đức Gioan Phaolô kết thúc một ngày vào khoảng 11:00 tối. Ngài mở cửa phòng ngủ và nhìn xuống thành Roma một hồi lâu, rồi ngài làm dấu chúc lành. Tôi nghĩ đó là phép lành cho toàn thế giới.”
J.B. Thái Hòa chuyển dịch
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét