10 CÁCH ĐỂ CHỐNG LẠI CÁM DỖ "TÌNH DỤC"



Một mình chúng ta không thể tìm ra giải pháp cho ham muốn, nhưng Chúa Giê-su cho chúng ta dự phần trong vương quốc của Ngài, đến nỗi chúng ta nhận ra mình còn nhiều việc quan trọng hơn để làm thay vì cứ tập trung vào những ham muốn của bản thân.

Sau khi lắng nghe một người bạn đã gần 30 chia sẻ về kinh nghiệm chiến đấu với ham muốn tình dục của mình, họ đã phải tranh chiến với nó trong hơn 10 năm. Họ chia sẻ về sự xấu hổ, sự kém năng suất trong học tập và làm việc, các mối quan hệ bị gãy đổ và xa cách Chúa. Phần lớn những người trong độ tuổi từ 20 đến 30 đang phải đấu tranh với cám dỗ tình dục, ở cả hai giới.


Ham muốn tình dục được mô tả trong Tân Ước với từ “porneia” – nghĩa của từ này là tập hợp nhiều hành động sai trái về tình dục. Ba hình thái chính của sự gian dâm xuất hiện ngày nay là:

Phim ảnh, sách báo khiêu dâm
Tình dục gián tiếp
Quan hệ trước hôn nhân.
Định nghĩa lại về ước muốn tình dục

Điểm then chốt của vấn đề bắt nguồn từ việc nhìn người khác qua màn hình, hay trên giường ngủ, như là một người thuộc về vương quốc Thiên Đàng. Được yêu, trân trọng và là con trai hay con gái của một ai đó, hoặc là vợ, chồng của ai đó trong tương lai nếu không phải bạn.

Sự giải thoát không bắt đầu bằng việc chối bỏ khao khát của bản thân, đơn giản hãy cầu nguyện nhiều hơn hoặc có một người bạn trách nhiệm đi cùng.

Việc phủ nhận sự tồn tại của một điều gì đó không làm cho nó biến mất. Cách tốt hơn chính là nhìn nhận lại phương diện con người – với những người chúng ta có ham muốn – thừa nhận rằng họ cũng có cha mẹ, họ là con cái Thien Chúa, cũng có thể trở thành vợ hoặc chồng của ai đó trong tương lai. Sự ham muốn thể xác của chúng ta cần được hiểu trong bối cảnh lớn hơn của vương quốc thiên đàng.

Stanley Hauerwas – giáo sư đại học Duke, đã nói: Những công nghệ hiện đại cá nhân, với mục đích giúp cho con người thoát khỏi…sự thèm muốn, lại rất thường xuyên làm cho chính những tham muốn đó kiểm soát chúng ta.

Chúa Giê-su không nói rằng cuộc sống chúng ta sẽ không còn những thèm muốn hay tức giận, nhưng Ngài ban cho chúng ta một cộng đồng đức tin để chúng ta không phải một mình chiến đấu với tội lỗi.

Một mình chúng ta không thể tìm ra giải pháp cho ham muốn, nhưng Chúa Giê-su cho chúng ta dự phần trong vương quốc của Ngài, đến nỗi chúng ta nhận ra mình còn nhiều việc quan trọng hơn để làm thay vì cứ tập trung vào những ham muốn của bản thân.

Việc bước vào trận chiến với tội lỗi với một vài mánh khóe chắc chắn không thể giải quyết được vấn đề, nhưng nó có thể hỗ trợ bạn phần nào nếu bạn đã có một nền tảng vững vàng trong Đấng Kitô và Hội Thánh.

Một vài lời khuyên khi bạn phải đối diện với cám dỗ tình dục

Những lời khuyên sau đây được đưa ra với sự cảnh báo nhẹ nhàng. Chúng không được dùng để giải quyết những vấn đề lớn hơn, nhưng chỉ được khuyến khích áp dụng trong khi tuyệt vọng, hoặc một vài trường hợp có thể phòng tránh được.

1, “Hãy xưng tội cùng nhau…”

Đây thực sự là điều đầu tiên bạn nên làm. Khi người nào đó bạn tin tưởng biết về những tranh chiến của bạn, bạn không còn phải chiến đấu một mình nữa.

Vậy hãy kết bạn với những người sẵn sàng hỗ trợ bạn từ phía sau và cùng bạn chiến đấu. Bằng cách nào đó, hãy tìm gặp và trò chuyện cùng họ mỗi tuần, mời họ hỏi thăm bạn, và hãy thành thật trả lời – không có lí do gì để bạn phải nói dối họ cả. Tốt hơn, đó nên là một người bạn cùng giới.

2/ Bỏ chạy như Giô-sép

Giô-sép biết điều mình đang làm khi ông bỏ chạy khỏi vợ của Phô-ti-pha. Đôi khi điều bạn cần làm là bỏ lại chiếc điện thoại hay máy tính, ra khỏi xe hoặc căn phòng của mình khi có người đó, và đi ngay khỏi, theo đúng nghĩa đen.

3/ Biết điểm yếu của mình

Hãy nghĩ lại những người, nơi chốn, thời điểm hay tâm trạng khi cám dỗ đến với bạn ghê gớm nhất.

Như Joshua Harris viết trong cuốn Sex Is Not The Problem (Lust Is) (Tình dục không phải vấn đề, mà là ham muốn), hãy tự tạo một kế hoạch cho riêng mình trước khi bạn rơi vào cám dỗ, để bạn có thể “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

4/ Cắt bỏ tay mình

Tất nhiên là không theo nghĩa đen, nhưng cũng tương tự vậy. Khi Chúa Giê-su nhấn mạnh đến việc đối diện với cám dỗ tình dục, Ngài nói: “Nếu tay phải của con gây cho con phạm tội, hãy chặt và ném nó đi! Vì thà con mất một phần thân thể còn hơn là cả thân thể phải đi vào hỏa ngục.” (Mt, 5:30).

Hãy đặt những bức tường an ninh trên điện thoại hay máy tính và cắt bỏ những mối quan hệ xấu khỏi cuộc đời bạn.

5/ Để cửa mở

Nếu bạn luôn có cảm giác rằng ai đó có thể lướt qua bất cứ lúc nào thì sẽ không còn tâm trí nào cho cám dỗ nữa.

Sự riêng tư thích hợp khi bạn cần không gian để cầu nguyện một mình, nhưng nó sẽ giết chết bạn nếu bạn đang tranh chiến với cám dỗ và cần sự giúp đỡ từ người khác, ngay cả khi bạn không cố ý để cửa mở.

Tuy nhiên điều này khó áp dụng khi bạn sống một mình.

6/ Dành thời gian ở nơi công cộng hay nơi có sự hiện diện của người khác

Rất khó để có thể xem phim đen hoặc làm điều xấu với người kia khi xung quanh bạn còn nhiều người khác.

7/ Để điện thoại và máy tính bên ngoài phòng ngủ vào ban đêm

Sự buồn chán hoặc ham muốn được đụng chạm thể xác có thể mở ra cánh cổng của sự tò mò chết người, vậy nên hãy để điện thoại hoặc máy tính bên ngoài phòng và dùng một chiếc đồng hồ báo thức bình thường.

Nó cũng có thể giúp cho bạn ngủ ngon hơn khi mắt không còn tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình nữa.

8/ Nhận sự cố vấn từ các cặp đôi khác

Hãy mời một cặp đôi trưởng thành tham gia vào khi bạn đang hẹn hò hay còn độc thân; để họ đặt ra những câu hỏi thẳng thắn và cầu thay cho bạn.

9/ Nhắc nhở bản thân bằng những lẽ thật

Chúa Giê-su không bao giờ đối điện với Sa-tan mà không có Lời Chúa.

Hãy nhìn Chúa Giê-su khi Ngài bị cám dỗ, Ngài đói khát nhưng được kết nối với Đức Chúa Cha, Ngài dùng Lời Chúa đối đáp lại với Sa-tan mỗi khi nó thách thức.

Có rất nhiều câu Kinh Thánh tuyệt vời để chúng ta ghi nhớ và thay thế lời nói dối của ma quỷ. Vậy mỗi khi cám dỗ đến, hãy nói lớn tiếng rằng: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt, 5:8), và Chúa ơi con muốn được thấy Ngài cách tỏ tường, xin Chúa nhận lấy tấm lòng con và làm sạch nó, bởi thân thể con không phải dành cho sự gian dâm, nhưng là dành cho Ngài.”

10/ Lập giao ước với đôi mắt của mình

Dù bạn là nam hay nữ, hãy lập kết ước với đôi mắt của bạn rằng chúng sẽ không chú tâm vào người khác giới, cho dù ở trên trang tạp chí, hay màn hình vi tính, trong phòng tập thể hình, trong tâm trí hoặc trên phim ảnh. Hãy nhìn đi hướng khác ngay.

(Thiên Thần Nhỏ sưu tầm)


    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét