THƯ CỦA THÁNH TÊ-RÊ-XA VIẾT CHO NGƯỜI ANH EM CHỦNG SINH BELLIÈRE (Thư 198)







Maurice-Marie-Louis Bellière (1874-1907) nhỏ hơn Têrêxa 01 tuổi và là người anh em thiêng liêng đầu tiên của Chị Thánh (1895); vào Tập Viện Dòng Trắng 29/9/1897, tức là trước khi Têrêxa qua đời 01 ngày. Bellière thụ phong LM vào năm 1901, sau đó đi tông đồ tại Nyassa từ 1902 đến 1905, tới năm 1906 thì quay về lại Pháp; Có tất cả là 11 thư trao đổi với Têrêxa từ 21/10/1896 đến 25/8/1897. (Trích từ Petit Dictionnaire des Noms Propres; Oeuvres Complètes; Textes et Dernières Paroles, nxb Cerf 1992 -Chú thich thêm của ND -)


Dưới đây xin giới thiệu hai thư đầu trong những thư Chị Thánh gởi thầy Bellière, do ông Nôbertô Thái Văn Hiến dịch.


Thư 198: Gửi Thầy đại chủng sinh Maurice Bellière

G.M.G.T
Giêsu U
Cát Minh Lisieux, 21 tháng 9 năm 1896

Kính thăm Thầy,

Mẹ Đáng Kính của chúng con bị ốm, nên đã giao cho con nhiệm vụ phúc đáp thư của Thầy, con lấy làm tiếc vì Thầy phải chịu thiệt mất những lời thánh thiện mà lẽ ra Mẹ Nhân Lành sẽ nói với Thầy, nhưng con rất sung sướng vì được làm người phiên dịch để chuyển lại cho Thầy niềm hân hoan của Mẹ khi biết công việc của Chúa vừa thực hiện trong tâm hồn Thầy, Mẹ sẽ tiếp tục cầu nguyện để Chúa hoàn thành công trình thánh Thiện của Ngài trong Thầy.


Thưa Thầy kính mến, con nghĩ là chẳng ích gì khi nói với Thầy về cái phần đáng kể mà con chia sẻ với hạnh phúc của Mẹ Đáng Kính của chúng con. Lá thư vào tháng bảy của Thầy đã khiến con hết sức buồn lòng [1]; chỉ góp được chút ít lòng hăng hái của mình vào những chiến đấu mà Thầy phải lâm vào, con không ngừng nài xin cho Thầy sự phù hộ độ trì của Nữ Vương Nhân Hậu các Thánh Tông Đồ, cũng như niềm an ủi đối với con thật lớn lao khi nhận lấy như là bó hoa dâng tiến để tin chắc những lời cầu nguyện của con [vo] đã được chuẩn nhận[1]

Bây giờ thì giông tố đã yên, con cảm tạ Chúa Nhân Lành đã giúp Thầy vượt qua một cách an lành, vì đọc thấy trong các Sách Thánh mà chúng con đang có đây những lời tuyệt diệu này: “Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng thử thách” (Gc. 1,12). Và còn nữa: “Ai không từng trải thì hiểu biết nông cạn” (Hc. 34,10)… Thật vậy khi Chúa Giêsu kêu gọi một linh hồn để dẫn dắt, để cứu nhiều linh hồn khác, thì Ngài cần làm cho linh hồn ấy trải nghiệm những cám dỗ và thử thách của cuộc đời. Bởi Ngài đã ban cho Thầy hồng ân chiến thắng khải hoàn, nên con hy vọng, thưa Thầy kính mến, Giêsu hiền hậu của chúng ta sẽ thực hiện những ước ao lớn của Thầy. Con cầu xin Ngài cho Thầy, không phải chỉ trở nên một nhà truyền giáo tốt lành mà còn là một vị thánh rực cháy tình yêu Thiên Chúa và các linh hồn; con nài xin Thầy cũng cầu cho con có được tình yêu ấy để con có thể góp sức với Thầy trong công việc tông đồ. Như Thầy đã biết, một nữ tu Cát Minh sẽ không trở nên tông đồ bằng cách rời xa mục đích ơn gọi của mình[2] và thôi không làm con cái của người Mẹ như thiên thần là Thánh Têrêxa hằng ước ao dâng hiến hàng ngàn cuộc đời để cứu dù chỉ một linh hồn[3].

Thưa Thầy kính mến, con không nghi ngờ việc Thầy sẽ sẵn lòng kết hợp những lời cầu nguyện của Thầy với của con để Chúa chúng ta chữa lành cho Mẹ Đáng Kính của chúng con.

Trong Thánh Tâm của Giêsu và của Mẹ Maria con sẽ hằng luôn sung sướng để nói con là:

Người chị em của Thầy
Têrêxa Hài Đồng Giêsu Thánh Nhan
Rel. carm. ind.







[1] Ngày 24 tháng 10, hôm trước lễ mừng kính Mẹ Thánh Têrêxa Avila, Thầy Bellière đã viết cho Mẹ Marie de Gonzague như sau: “Xin cảm ơn, Mẹ nhân lành, về sự cứu giúp mà Mẹ đã dành cho con trong một lúc tuyệt vọng – Bão tố đã qua đi, bình an đã trở lại và người lính đáng thương lại được trở thành đại chủng sinh như ngày trước.” Thầy còn viết thêm trên một tấm thiếp, nói về Têrêxa: “Ngày mai là ngày lễ của chị ấy” (TTTQ. Tr. 903).
[2] Xem Thánh Têrêxa Avila, Đường hoàn thiện, ch. III
[3] Sđd, ch I, Têrêxa đã chép lại châm ngôn ấy trên cuộn giấy mà Chị cầm trên tay trong bức ảnh chụp vào tháng 7 năm 1896 (VTL.(Gương mặt Têrêxa Lisieux) Số 29; xem TTTQ tr. 873+e). Chị Thánh đã dùng lại nó cùng thời điểm ấy trong PN (Thơ có đánh số) 35, khổ 4.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét