Chúng ta đang ở trong Tháng Sáu, được dành để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Từ ngày 23 tháng 5 năm 2000, được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Thánh Bộ Phụng Tự đã ra quyết định chọn Chúa Nhật II Phục Sinh là “Chúa Nhật kính Lòng Chúa Xót Thương”; Vậy hai việc tôn kính này có gì giống nhau và có gì khác nhau?
Việc tôn kính
Thánh Tâm Chúa Giêsu có khác với việc tôn kính Lòng Chúa Thương Xót không?
Tôi không biết nên bắt đầu bằng cách nêu bật những điểm
giống nhau hay là những điểm khác nhau trước. Thật ra thì nhiều điểm khác nhau
không có nghĩa là đối nghịch nhau, nhưng bổ túc cho nhau mà thôi. Chúng ta có
thể bắt đầu bằng những điều tổng quát giống nhau, rồi sẽ dần dần bước sang những
điểm khác nhau.
Nói một cách tổng quát, chúng ta cần phải nhấn mạnh đó
là: “Không có gì khác nhau hết”, bởi vì cả hai đều quy về Chúa Giêsu Kitô, Đấng
đã mạc khải tình thương Thiên Chúa đối với loài người chúng ta, không chỉ bằng
lời nói mà còn bằng chính việc hiến mạng sống vì chúng ta; cả hai đều đề cao
tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thật vậy, việc tôn sùng Thánh Tâm
Chúa Giêsu và việc tôn sùng lòng Thương xót Chúa đều dành cho cũng một Chúa
Giêsu (chứ không phải là hai Chúa khác nhau), và cả hai đều nói đến tình yêu của
Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thánh Tâm (tức là trái tim) là biểu hiệu của tình
yêu; và lòng thương xót hẳn nhiên là nói đến tình yêu rồi.
Chúng ta đừng bao giờ quên rằng, tất cả các việc tôn
kính đều nhắm đến một Ngôi Vị, một Chủ Thể, chứ không bao giờ dừng lại ở hình
thức hoặc tước hiệu bên ngoài. Chẳng hạn như khi tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ
Carmel, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Lavang, Trái
Tim Đức Mẹ,.v.v… thì tất cả đều nhắm đến bản thân của Đức Maria, thân mẫu của
Chúa Cứu Thế và của Hội Thánh. Chúng ta đừng nên dừng lại ở tước hiệu, nhưng
hãy nhìn đến Đức Mẹ, để bày tỏ lòng kính mến cũng như bắt chước gương các nhân
đức.
Trở lại với đề tài mà chúng ta đang bàn, việc tôn kính
Thánh Tâm Chúa Giêsu và việc tôn kính lòng thương xót của Chúa đều hướng đến
Chúa Giêsu. Thế nhưng, chính trong sự đồng nhất này mà ta thấy có đôi nét khác
biệt. Những khác biệt đó là gì?
Sự khác biệt thứ nhất đó là về thời gian. Lòng sùng
kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bắt nguồn từ thời các Giáo phụ, nghĩa là từ ngàn
năm thứ nhất của Kitô giáo. Nổi bật là các Giáo phụ như: Origène, Augustino,…
Sang thế kỷ XII, lòng sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu được
các thần học gia bàn đến trong những tác phẩm thần học, chẳng hạn như: Thánh
Alberto Cả, chân phúc Henri Suso Dòng Đaminh,... Trong số những nhà thần bí nói
đến Thánh Tâm vào thời kỳ ấy, nổi tiếng nhất là thánh nữ Gertrude, sinh năm
1256 và qua đời năm 1301, là đan sĩ Dòng Xitô thuộc đan viện Hefta bên Đức, với
tác phẩm “Sứ giả của lòng thương xót Chúa”.
Sang thế kỷ XIV, chúng ta thấy thánh nữ Catarina Siena
đã viết rất nhiều về lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng thánh nữ không gắn với
việc tôn sùng Trái Tim; có chăng là thánh nữ nhận thấy biểu tượng của lòng
thương xót ở nơi bửu huyết của Chúa.
Thế nhưng, việc sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu chỉ thực
sự phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ XVII do ảnh hưởng của thánh nữ Margarita Maria
Alacoque (1647-1690). Hầu hết những bức ảnh vẽ Thánh Tâm Chúa Giêsu được trưng
bày trong các nhà thờ, nhà nguyện Công Giáo đều dựa theo phong trào mà thánh nữ
Margarita Margarita Alacoque cổ động. Thánh nữ là một tu sĩ Dòng Thăm Viếng.
Vào thời thánh nữ Margarita, Giáo Hội bị đe doạ bởi chủ nghĩa Giansenit, trình
bày Thiên Chúa như là một Đấng Công thẳng đáng sợ; Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở
con người rằng Thiên Chúa là tình yêu, chứ không chỉ là Đấng thẩm phán
Tóm lại, việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa được phổ biến kể
từ thế kỷ XVII là nhờ bởi hai vị thánh nổi tiếng, đó là:
- Thánh Jean Eudes, linh mục, sinh năm 1601 và qua đời
năm 1680, đã thành lập hai Dòng tu, một nam một nữ, mang tên là Hai Trái tim
(nghĩa là: Trái tim Chúa Giêsu và Trái tim Đức Mẹ), cũng như cổ động việc thiết
lập một lễ phụng vụ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nên biết là, theo thánh Jean
Eudes, trái tim là trung tâm điểm của con người, vì thế tượng trưng cho chính bản
thân Chúa Giêsu, nơi gặp gỡ tình yêu với Chúa Cha, với nhân loại, với vũ trụ
- Vị thánh thứ hai của thế kỷ XVII là thánh nữ
Margherita Maria Alacoque thuộc Dòng Thăm Viếng, nhưng các văn phẩm được phổ biến
nhờ vị linh hướng là thánh Claude de la Colombière. Người ta thường coi hai vị
thánh này là những cổ động viên cho lòng tôn kính Thánh Tâm trong toàn thể Hội
Thánh, được các Đức Giáo Hoàng ủng hộ, không những qua việc thiết lập lễ phụng
vụ, mà còn qua nhiều văn kiện, quan trọng nhất là Đức Giáo Hoàng Piô XII với
Thông điệp Haurietis aquas năm 1956.
Còn lòng sùng kính
Lòng Thương Xót Chúa bắt nguồn từ khi nào?
Lòng thương xót của Chúa tuy đã được các nhà thần học
bàn đến từ lâu, nhưng trở thành phổ cập vào giữa thế kỷ thứ XX, do ảnh hưởng của
thánh nữ Faustina Kowalska (1905-1938). Vào thời thánh nữ Faustina, nhân loại
đang trải qua những cuộc tàn phá do những khủng hoảng chính trị gây ra bởi những
cuộc chiến tranh và những chủ nghĩa độc tài; lòng thương xót Chúa nhắc nhở con
người hãy tín thác vào Thiên Chúa, đừng sợ hãi, đừng thất vọng.
Thế nên, khi nói đến việc tôn kính Lòng Chúa Thương
Xót, là chúng ta muốn nói đến hình thức tôn sùng được quảng bá do bởi thánh nữ
Faustina Kowalska. Vị thánh này sống vào tiền bán thế kỷ XX, sinh năm 1905 và
qua đời năm 1938. Chị cũng là một người tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu.
Trong quyển Nhật ký, chị ghi lại lời tâm sự của Chúa
như thế này: “Này con của Ta, hãy biết rằng,
trái tim của Ta là lòng thương xót. Từ biển thương xót này mà các ân sủng trào
ra khắp thế giới. Không linh hồn đến gần Ta mà không được an ủi đi ra về. Mọi nỗi
lầm than đều được chôn vùi trong đáy của lòng thương xót của Ta, và mọi ơn huệ thánh
hóa đều trào ra từ suối này”. Trong một đoạn khác của quyển Nhật ký, thánh
nữ đã bộc lộ tâm tình thờ lạy Trái tim Chúa Giêsu ở trong bí tích Thánh Thể với
những lời như sau: “Ôi bánh thánh hằng sống,
là sức mạnh duy nhất của con, nguồn mạch của tình yêu và lòng thương xót, xin
hãy ôm ấp thế giới và nâng đỡ các linh hồn yếu đuối. Ôi, thật là giây phút diễm
phúc khi Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta quả tim đầy lòng thương xót của Người”.
Như vậy, đối tượng của việc tôn kính Thánh Tâm và của
việc tôn kính Lòng Chúa Thương Xót cũng là một, đó là tình yêu của Chúa Giêsu
dành cho nhân loại.
Trên đây là những sự giống nhau và khác nhau nhìn cách
tổng quát; vậy những gì còn lại chỉ là điều nhỏ nhặt hay sao?
Tôi không dám nói rằng, những gì còn lại đều là tiểu
tiết, bởi vì khó mà lượng giá tầm quan trọng; nhưng mà chúng ta hãy tiếp tục
theo dõi những tương đồng và khác biệt.
Một điểm tương đồng đáng chúng ta lưu ý, là hai người
cổ động của hai việc tôn sùng này đều là nữ tu,và tương đối trẻ: thánh nữ
Margarita qua đời lúc 43 tuổi, thánh nữ Faustina qua đời lúc 33 tuổi. Dĩ nhiên,
cả hai trường hợp này đều là mặc khải tư, nghĩa là không mang lại chân lý nào mới
cho kho tàng đức tin của Giáo Hội, nhưng chỉ đào sâu thêm vài khía cạnh của đức
tin, theo như sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đã khẳng định ở số 67.
Như vừa nói trên đây, cả hai nữ tu này đều trùng hợp ở
chỗ tôn kính tình yêu của Chúa Giêsu được biểu lộ qua Thánh Tâm. Tuy nhiên, việc
tôn kính được biểu lộ qua những tấm ảnh mà các vị muốn cổ động. Đến đây, ta thấy
có sự khác biệt trong cách diễn tả những hình ảnh đó:
- Hình ảnh Trái Tim Chúa theo thánh nữ Margarita chỉ
cho ta thấy, một trái tim bừng rực lửa mến chứ không có toàn thể chân dung của
Chúa. Trái Tim ấy có một vòng gai quấn chung quanh, nhắc đến cuộc khổ nạn của
Chúa. Nói cách khác, Trái Tim Chúa Giêsu gợi ra cuộc khổ nạn của Chúa: vì yêu
thương chúng ta, Ngài đã đổ máu mình ra cho chúng ta.
- Đang khi đó, bức tranh mà thánh nữ Faustina được lệnh
quảng bá thì trình bày toàn thân Chúa Giêsu, và là Chúa Giêsu Phục Sinh. Thật vậy,
Chúa Giêsu mặc áo dài trắng (có lẽ vừa tượng trưng cho phẩm phục tư tế, vừa tượng
trưng cho y phục của thân thể vinh hiển rạng ngời), và trong tư thế đứng, giống
như khi hiện ra cho các môn đệ sau khi sống lại.
Như vậy, khi tôn
kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là chúng ta tôn kính tình yêu của Thiên Chúa phải
không?
Chắc chắn rồi. Điều này đã được giải thích bởi các nhà
thần học từ thời Trung cổ cũng như trong các văn kiện của các Giáo Hoàng thời cận
đại. Chúng ta có thể trưng dẫn một đoạn văn điển hình của Sách Giáo lý Hội
Thánh Công Giáo viết như sau: “Thánh Tâm Chúa Giêsu, chịu đâm thâu bởi tội lỗi
của chúng ta và vì ơn cứu độ cho chúng ta, được coi như là dấu chỉ chính yếu và
biểu tượng của tình yêu mà Chúa Cứu chuộc không ngừng yêu thương Thiên Phụ và tất
cả mọi chúng sinh”.[1] Trong lễ trọng kính Thánh
Tâm Chúa Giêsu, các bản văn Kinh Thánh thường được trích dẫn hơn cả là cảnh
Chúa Giêsu chết trên thập giá, đã bị một tên lính đâm thâu, từ đó vọt ra máu và
nước (x. Ga 19,34).
Nói như vậy, thì
việc tôn kính lòng Chúa Thương Xót không thêm điều gì mới hay sao?
Lúc nãy, tôi đã lược qua lịch sử lòng tôn sùng Thánh
Tâm Chúa Giêsu, từ các nhà thần học và thần bí thế kỷ XIII, đến các hai vị
thánh thế kỷ XVII, và các văn kiện Giáo Hoàng trong thế kỷ XX. Các tác phẩm ấy
không lặp đi lặp lại những điều đã biết, nhưng đào sâu hơn các khía cạnh súc
tích của tình yêu Thiên Chúa. Trong bối cảnh này, chúng ta phải nhìn nhận rằng,
thánh nữ Faustina cũng góp phần vào việc giải thích sâu xa hơn về lòng thương
xót của Chúa. Chúng ta không có giờ để đi sâu vào việc nghiên cứu tác phẩm của
thánh nữ, và chỉ cần nhìn ngắm bức tranh về lòng Chúa thương xót thì đủ rõ.
Qua bức tranh đó, chúng ta có cảm tưởng là việc tôn
kính này đi với mầu nhiệm Phục Sinh. Trên thực tế, lễ kính lòng thương xót Chúa
được mừng vào Chúa Nhật thứ II Phục Sinh. Đang khi đó, những bức tranh cổ điển
trưng bày Thánh Tâm Chúa thì vẽ bức tranh một trái tim bừng cháy lửa, và chung
quanh có quấn vòng gai. Điều này đưa chúng ta đến cuộc Thương khó của Chúa
Giêsu. Như vậy, ta có thể nói rằng, hai việc tôn kính trình bày hai khía cạnh của
mầu nhiệm Vượt qua: một bên là thập giá, bên kia là cuộc phục sinh.
Ngoài ra, tôi nghĩ rằng, việc tôn kính lòng Chúa
thương xót bổ khuyết cho vài điểm xem ra hơi tiêu cực của việc tôn kính Thánh
Tâm Chúa. Thật vậy, trong lòng đạo đức bình dân, người ta cổ động lòng tôn kính
Thánh Tâm với những lời kêu gọi của Chúa rất thảm thiết: “Này đây trái tim đã quá yêu thương loài người, nhưng luôn luôn bị phụ
bạc”; vì thế, các tín hữu hãy đền đáp lại tình yêu của Chúa qua việc đền tạ.
Cách hình dung như vậy có vẻ hạ giá tình yêu của Chúa, ra như tình yêu này còn
tính toán: yêu để được yêu lại; nếu không thì tủi! Tình yêu của Chúa đâu phải
như thế! Đang khi đó, bức tranh về lòng thương xót của Chúa cho thấy những dòng
suối hồng ân tuôn ra tràn trề từ cạnh sườn của Chúa Giêsu. Ở đây, con người được
kêu gọi hãy mở rộng cửa để đón nhận những hồng ân của Chúa. Dĩ nhiên, nếu ta
không đón nhận thì ta chịu thiệt thòi mà thôi, nhưng Thiên Chúa không ngừng ban
phát ân sủng. Vì thế, ở đây, lời kêu gọi không nhấn mạnh đến việc con người hãy
đáp trả tình yêu của Chúa, cho bằng hãy tin tưởng đến gần Chúa, dù mình tội lỗi
đến mấy đi chăng nữa.
Như vậy, có phải
là trong việc tôn sùng Thánh Tâm, Chúa Giêsu đòi hỏi con người phải thi hành một
nghĩa vụ, còn trong việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót, con người chỉ cần mở cửa
lòng để đón nhận ân huệ của Chúa không?
Tôi nghĩ rằng sự so sánh như vậy cũng có lý phần nào.
Tuy nhiên, không phải là việc tôn sùng lòng thương xót Chúa không đặt ra một
nghĩa vụ nào.
- Nghĩa vụ thứ nhất là hãy tín thác vào Chúa; điều này xem ra không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất
là vào thời buổi hôm nay, con người tự hào về khả năng của mình, vào những
thành tựu của khoa học kỹ thuật, để rồi rơi vào tuyệt vọng khi khoa học không
mang lại kết quả mong muốn.
- Nghĩa vụ thứ hai cũng không đơn giản, là hãy tỏ lòng
thương xót đối với đồng loại.
Như vậy, thiết tưởng, thay vì sử dụng hai khái niệm
“nghĩa vụ” và “ân huệ” để đối chiếu hai hình thức tôn sùng, chúng ta hãy dùng
hai khái niệm khác: việc tôn sùng Thánh Tâm nhắc nhở những bổn phận của chúng
ta đối với Thiên Chúa; còn việc tôn sùng Lòng Chúa Thương xót nhắc nhở những bổn
phận của chúng ta đối với tha nhân.
Trên đây, Cha đã
nhắc đến bức tranh cổ võ lòng sùng kính Chúa Thương Xót của thánh nữ Faustina,
vậy Cha cho biết thêm ý nghĩa về bức tranh này thế nào?
Trước hết, tôi cần lưu ý một lần nữa rằng: Việc tôn
kính Thánh Tâm đã là tôn kính Lòng Chúa Thương Xót rồi. Vì thế, trong bức ảnh
nguyên bản trình bày về Lòng Chúa Thương Xót, thì không vẽ hình Trái Tim; nhưng
ở vài nơi, một số những họa sĩ đã thêm vào.
Đặc trưng của bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót nằm ở chỗ
hai tia sáng màu đỏ và trắng nhạt, phát ra từ cạnh sườn bên trái của Chúa
Giêsu. Như tôi đã nói ở trên, ý tưởng này được gợi lên từ đoạn văn Tin mừng
thánh Gioan (Ga 19,34): một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn của Đức
Giêsu, tức thì, máu cùng nước chảy ra. Bản văn của Tin mừng chỉ nói là máu cùng
nước chảy ra, nhưng bức tranh của thánh nữ Faustina đã tô màu thành hai tia
sáng màu đỏ và trắng.
Thực ra, từ thời các Giáo phụ, quang cảnh này đã được
giải thích theo nhiều nghĩa.
- Một nghĩa trực tiếp hơn cả là máu và nước là biểu tượng
của hai Bí tích Thánh Thể và Thánh Tẩy.
- Một nghĩa xa hơn nữa là quang cảnh này được liên kết
với việc thành lập Hội Thánh. Cũng như xưa kia, bà Eva được dựng nên từ cạnh sườn
ông Adam thiếp ngủ, thì nay Hội Thánh là bà Eva mới cũng được dựng nên từ cạnh
sườn của Đức Giêsu là Adam mới thiếp ngủ trên thập giá.
Nói như vậy, bức
tranh của thánh nữ Faustina gợi lên việc Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá hay
việc Chúa Phục Sinh?
Cả hai. Đoạn văn vừa trích dẫn thuật lại cảnh Chúa
Giêsu chịu chết trên thập giá. Nhưng khi thuật lại việc Chúa Phục Sinh hiện ra
với các tông đồ, tám ngày sau khi sống lại, thì thánh Gioan cũng nói đến việc
Chúa bảo ông Tôma: “Hãy đặt ngón tay vào
đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy”. Ta có
thể nói được, là việc mời gọi thánh Tôma cũng là lời mời gọi tất cả chúng ta
hãy tiến lại gần Chúa, và hãy tín thác vào Chúa. Như vậy bức họa của thánh nữ
Faustina vừa gợi lên ý tưởng Tử Nạn, vừa gợi lên ý tưởng Phục Sinh; nói tắt là
gợi lên mầu nhiệm Vượt Qua. Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót được mừng vào Chúa Nhật
Bát Nhật Phục Sinh, còn lễ Thánh Tâm được mừng vào Thứ Sáu sau lễ kính Mình
Thánh Chúa.
Và bức họa Lòng
Chúa Thương Xót cũng gợi lên Bí tích Thánh Thể nữa đúng không?
Đúng vậy! như tôi vừa nói ở trên. Tuy nhiên, đến đây,
chúng ta lại gặp một điểm vừa tạo nên sự trùng hợp vừa tạo nên sự khác biệt giữa
hai việc tôn kính. Thật vậy, việc tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu gắn liền với việc
tôn kính Thánh Thể; đặc biệt qua việc làm giờ thánh trước Mình Thánh Chúa và việc
rước lễ ngày Thứ Sáu đầu tháng. Mặt khác, bức họa Lòng Chúa Thương Xót nhắc đến
Bí tích Thánh Thể qua tia sáng màu đỏ phát ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu, mà các
Giáo phụ đã giải thích như là máu (biểu tượng của Bí tích Thánh Thể), đang khi
tia sáng màu trắng như là nước (biểu tượng cho Bí tích Rửa Tội).
Ngoài ra, điểm khác biệt nằm ở chỗ: Thánh nữ Margarita
kêu gọi chúng ta đến gần Thánh Tâm để làm việc đền tạ vì những tội vô ân lạnh
nhạt, đứng trước tình yêu của Chúa Giêsu, cách riêng những lần xúc phạm đến Bí
tích Thánh Thể. Những ý tưởng thường được nhắc đến là: đền bồi, phạt tạ, an ủi,
hối lỗi,... Đang khi đó, thánh nữ Faustina mời gọi chúng ta hãy đến gần Lòng
Chúa Thương Xót để lãnh nhận hồng ân của Chúa, ra như để hứng lấy những dòng nước
trào ra từ cạnh sườn của Chúa.
Nhân nói về việc
sùng kính Lòng Chúa Thương Xót, có phải
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ban hành Thông điệp về Lòng Chúa Thương
Xót phải không?
Đúng thế, nhưng nên cẩn thận để tránh hiểu lầm. Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đã biết đến chị Faustina Kowalska từ khi còn là giám
mục Cracovia. Ngài đã tuyên chân phước và hiển thánh cho chị, cũng như đã ấn định
lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa Nhật thứ II Phục Sinh. Đây là điều mà ai
cũng biết rồi.
Mặt khác, ngài đã viết nhiều Thông điệp, Tông huấn,
Tông thư, Sứ điệp, Huấn giáo về Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đặc biệt là Sứ điệp nhân
dịp 100 năm dâng hiến loài người cho Thánh Tâm, ký tại Varsavia ngày 11 tháng 6
năm 1999, tóm tắt những lần ngài đã can thiệp về đề tài Thánh Tâm. Thông điệp
Dives in misericordia được ban hành ngày 30 tháng 11 năm 1980, bàn về Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa. Tuy nhiên, ở đây, đối tượng suy niệm của Thông điệp
không phải là Đức Kitô, nhưng là Đức Chúa Cha, Đấng đã mặc khải Lòng Thương Xót
qua Đức Kitô. Thông điệp cũng đề cập đến Thánh Tâm Chúa Giêsu ở số 13. Từ đó,
người ta cũng vạch ra một điểm mới trong việc tôn kính Lòng Thương Xót của
Chúa, đó là: tuy hướng đến Chúa Giêsu Phục Sinh, nhưng mở rộng đến cả Ba Ngôi
Thiên Chúa. Dù nói gì đi nữa, điều quan trọng là chúng ta hãy tin tưởng tuyệt đối
vào tình yêu của Thiên Chúa.
Trên đây, Cha nói
đến cả hai lòng tôn sùng đều dành cho Chúa Giêsu. Thế nhưng, Thông điệp của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II về Lòng Chúa Thương Xót lại hiểu về Chúa Cha. Tại sao
có sự khác biệt như vậy?
Không có gì khác biệt quan trọng. Cụm từ “Thiên Chúa
giàu lòng thương xót” được trích từ thư thánh Phaolô gửi cộng đoàn Epheso (Ep
2,4). Thông điệp cũng trưng dẫn dụ ngôn của người cha nhân lành đón tiếp đứa
con hoang đàng. Đức Giêsu là hiện thân của lòng thương xót của Thiên Chúa dành
cho nhân loại: Đức Giêsu mạc khải chân lý này không những bằng lời giảng mà còn
bằng hành động, khi trao hiến mạng sống cho chúng ta: qua cuộc đời của Đức
Giêsu, chúng ta có dịp cảm nghiệm Thiên Chúa Cha yêu thương chúng ta như thế
nào: Ngài yêu thương đến nỗi đã ban chính Con Một của mình cho chúng ta. Chúng
ta hãy cảm tạ Ngài vì lòng thương xót ấy, và chúng ta xin Cha đổ tràn Thánh
Linh xuống tâm hồn chúng ta để chúng ta có khả năng tin tưởng vào Ngài và cảm
thông với tha nhân.
(Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP)
0 comments:
Đăng nhận xét